วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การจัดทำการเรียนการสอนตามกรอบมาตรฐาน TQF

               การจัดทำการเรียนการสอนในปัจจุบันตามกรอบมาตรฐาน TQF หลายท่านอาจคิดว่าเป็นเรื่องยาก แต่อย่างไรก็ตาม หากผู้ที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในกรอบมาตรฐานดังกล่าว การจัดการเรียนการสอนก็จะไม่กลายเป็นเรื่องยาก ทั้งนี้หลักสำคัญของการจัดการเรียนการสอน TQF นั้นมีหลักการสำคัญดังนี้
1.  ต้องอ่านทำความเข้าใจใน TQF
2.  หาคำสำคัญที่เป็นคุณลักษณะของบัณฑิต
            ทั้งนี้หากผู้เกี่ยวข้องรู้ และเข้าใจในเรื่องดังกล่าว จะทำให้การจัดทำการเรียนการสอนตามมาตรฐาน TQF เป็นไปอย่างง่าย อย่างไรก็ตาม การรู้ การเข้าใจเพียงอย่างเดียวก็อาจไม่เพียงพอ หากแต่ความมีการจัดทำให้เป็นโครงสร้าง รูปแบบที่ง่าย มีการกำหนดขอบเขต แบบแผนก่อนมีการเรียนการสอน เพื่อให้คณาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในการสอนให้ตรงตามวัตถุประสงค์ ตลอดจนการประเมินให้ได้มาตรฐานตามกรอบ TQF ซึ่งจะทำให้นักเรียน นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้คุณภาพมาตรฐานตามกรอบ TQF ที่ได้วางไว้ ตัวอย่างเช่น

หัวข้อที่สอน
กระบวนการเรียนรู้
คุณสมบัติ
ประเมิน
บันทึก
นำ
สอน
สรุป
1. ……....
2. ……….

         
เป็นการจัดกิจกรรมเสริมทางด้านศีลธรรม จริยธรรม คุณธรรมในชีวิตประจำวัน อันเป็นการปลูกฝังนิสัยนักเรียน นักศึกษา เช่น การนำสวดมนต์ การนั่งสมาธิ แผ่เมตตา การทำความสะอาดห้อง การสอนให้เด็กยกมือไหว้ การดูแลปรนนิบัติผู้สอน เป็นต้น
มีการบรรยาย เปิดให้ซักถาม
ยกตัวอย่างประกอบ
ให้เด็กวิเคราะห์ นำเสนอความคิดเห็นดังกล่าว
นำ Key word จากการวิเคราะห์คุณสมบัติของนักเรียน นักศึกษาที่พึงมีตามกรอบมาตรฐาน TQF มาใส่

ตัวอย่างเช่น ข้อแนะนำหรือข้อเสนอแนะในการปรับปรุงครั้งต่อไป

                ตัวอย่างที่ใช้ยกในการจัดทำ Course Syllabus ที่สามารถตอบโจทย์ตามมาตรฐาน ม.ค.อ.

            โดยการจัดทำโครงสร้างใน Course Syllabus จะช่วยทำให้ผู้สอนรู้ว่า ผู้เรียน ผู้สอน เมื่อเรียนจบจะมีคุณสมบัติตามกรอบมาตรฐานอย่างไร ทั้งในส่วนของคุณธรรม จริยธรรม ว่าจะเป็นคนดีได้อย่างไร ในส่วนของความรู้ ว่าจะแม่นยำทฤษฎี หลักการเพียงใด ในส่วนของสติปัญญาว่าจะความรู้ที่ได้มาใช้อย่างไร จะมีความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบหรือไม่ ตลอดจนจะสามารถวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร เทคโนโลยี นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น